Nguyên nhân triệu chứng và cách chữa bệnh viêm bàng quang ở nam và nữ

Viêm bàng quang là căn bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ. Chúng có thể gây ra tình trạng bí tiểu cấp tính, buồn tiểu, tiểu đau, khó…ở nhiều mức độ. Cùng chuyên gia giải đáp nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh viêm bàng quang ở nam và nữ. Từ đó chủ động tầm soát tốt căn bệnh nguy hiểm này.

Nguyên nhân bệnh viêm bàng quang ở nam và nữ

Viêm bàng quang là tình trạng bàng quang (bọng đái) bị nhiễm khuẩn, có thể tái phát nhiều lần. Bệnh chiếm khoảng 50% số ca nhiễm trùng đường tiểu. Viêm bàng quang có thể gây hậu quả đến viêm đài bể thận, suy thận. Do vậy, để giảm các triệu chứng và biến chứng của bệnh, chúng ta cần phải chủ động nắm bắt.

Viêm bàng quang có thể gặp ở cả nam và nữ

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây viêm bàng quang bao gồm cả do cấu trúc bộ phận sinh dục, tiết niệu, sức đề kháng, thói quen và các  bệnh lý. Theo đó, để tiện theo dõi chúng ta nên chia thành nhóm nguyên nhân ở nam và nữ.

Nguyên nhân viêm bàng quang ở nam giới

Nam giới có cấu trúc hệ tiết niệu và sinh dục cùng một đường. Do đó, tỷ lệ nhiễm khuẩn đường tiểu, trong đó có viêm bàng quang cao hơn. Thông thường hệ tiết niệu có thể ngăn chặn các tác nhân từ bên ngoài. Nước tiểu của có khả năng kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện như hệ miễn dịch kém, tổn thường ở đường tiết niệu thì chúng có cơ hội xâm nhập và gây bệnh. Theo đó, các nguyên nhân viêm bàng quang ở nam giới gồm:

• Thói quen nhịn tiểu;
  • Quan hệ tình dục có nhiều bạn tình;
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục kém;
  • Đang bị các tổn thương ở niệu đạo;
  • Mắc các nhiễm trùng qua đường tình dục như lậu, chlamydia…;

Nếu như anh em đang nghi ngờ mình bị viêm bàng quang, đừng ngại hay trò chuyện với các chuyên gia ngay TẠI ĐÂY!!!!! Mọi thông tin đều được bảo mật tuyệt đối.

Nguyên nhân viêm bàng quang ở nữ giới

Nữ giới do cấu tạo bộ phận sinh dục và tiết niệu tách rời nên tỷ lệ viêm  bàng quang thường xảy ra ít hơn. Tuy nhiên, do cấu tạo bộ phận sinh dục mở, lỗ niệu đạo nằm gần âm đạo nên vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Một số nguyên nhân viêm bàng quang ở nữ giới gồm:

• Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, lau từ trước ra sau;
  • Quan hệ tình dục không an toàn, quá độ, thô bạo;
  • Nhịn tiểu, uống ít nước;
  • Mắc các bệnh phụ khoa, nhiễm khuẩn đường tình dục;
Nữ giới có thể bị viêm bàng quang do quan hệ tình dục

Nữ giới có nguy cơ viêm bàng quang có thể đặt câu hỏi với chuyên gia ngay TẠI ĐÂY để được tư vấn miễn phí.

Bên cạnh đó, các tác nhân gây viêm bàng quang còn bao gồm:

• Escherichia coli (E. coli);
  • Chlamydia;
  • Mycoplasma;
  • Proteus;
  • Klebsiella pneumoniae;
  • Enterococcus faecalis;
  • Tụ cầu vàng hoặc trực khuẩn mủ xanh;

Tùy vào nguyên nhân, đối tượng và cách tiếp xúc mà có các tác nhân này có thể khác nhau ở mỗi đối tượng. Ngoài ra, còn một dạng viêm bàng quang kẽ, nó do các nguyên nhân như:

• Dùng thuốc hóa trị, xạ trị;
  • Đặt ống thông tiểu;
  • Các hóa chất như dung dịch vệ sinh, xà phòng, nước hoa vùng kín, bao cao su, gel bôi trơn….;
  • Biến chứng sau các bệnh mạn tính khác: tiểu đường, sỏi thận, phì đại tuyến tiền liệt,..

Triệu chứng bệnh viêm bàng quang ở nam và nữ giới

Viêm bàng quang ở nam giới và nữ giới đều có những dấu hiệu chung đó là:

• Tiểu ra máu, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi;
  • Đi tiểu nhiều lần trong ngày hơn bình thường, mỗi lần chỉ tiểu ra một ít;
  • Đau hoặc có cảm giác nóng rát khi đi tiểu;
  • Lúc nào cũng có cảm giác phải đi tiểu gấp;
  • Đau trằn bụng dưới;
  • Đau lưng ở hai bên hoặc đau ở giữa lưng;
  • Sốt nhẹ;

Viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng gây tổn thương thận vĩnh viễn.

Cách chữa viêm bàng quang

Trước khi đưa ra cách chữa hợp lý, cần tiến hành chẩn đoán bệnh thông qua các bước khám lâm sàng và các xét nghiệm như:

• Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu để tìm vi khuẩn gây bệnh, máu và/hoặc mủ trong nước tiểu;
  • Soi bàng quang;
  • Xét nghiệm hình ảnh (chụp X-quang, chụp CT scanner);

Sau khi có kết quả, tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp nhất. Điển hình như:

Điều trị viêm bàng quang ở nam và nữ cần thông quan thăm khám

Dùng kháng sinh

Đây là lựa chọn đầu tiên vì đa phần viêm bàng quang do nhiễm khuẩn. Các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm được chỉ định qua đường uống/tiêm/truyền tĩnh mạch. Liều dùng từ 5-10 ngày, nếu viêm tái phát thì cần điều trị trong 10-20 ngày.

Thuốc nội tiết

Với trường hợp viêm bàng quang ở nữ giới do tiền mãn kinh cần kết hợp các loại thuốc estrogen dạng kem bôi tại chỗ.

Thuốc Đông y

Các bài thuốc lợi tiểu, giải độc tiêu viêm được sử dụng nhằm điều trị các triệu chứng, đào thải các loại vi khuẩn gây viêm bàng quang.

Điều trị hỗ trợ

Kết hợp dùng các thiết bị y khoa tiên tiến để hỗ trợ tiêu viêm, làm ấm vùng bụng để giảm căng tức, đau bàng quang. Ngoài ra, chúng ta cũng nên chú ý uống nhiều nước, không dùng chất kích thích và đồ ăn cay nóng vì nó gây  kích thích bàng quang gây cảm giác khó chịu hơn.

Gợi ý một số địa chỉ chữa viêm bàng quang ở nam và nữ

Viêm bàng quang ở nam và nữ có thể gây ra nhiều ảnh hưởng, nguy hiểm nhất là gây viêm đài bể thận, suy thận. Do đó, chúng ta khi có dấu hiệu nghi ngờ cần chủ động đi khám chuyên khoa. Một số địa chỉ gợi ý để chúng ta có thể đi kiểm tra như:

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nôi

Là đơn vị y tế chuyên khoa được Sở Y tế Hà Nội, cấp phép hoạt động, Phòng khám ĐKQT Hà Nội thỏa mãn mọi điều kiện về pháp lý và dịch vụ chất lượng cao. Đáp ứng nhu cầu thăm khám chữa bệnh cho cả những người bận rộn nhất.

Phòng khám ĐKQT Hà Nội -địa chỉ chữa viêm bàng quang uy tín

Phòng khám với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đều từng đảm nhiệm chức vụ trưởng khoa, phó khoa tại các bệnh viện lớn như Việt Đức, Phụ sản Hà Nội, Thanh Nhàn,…Với nhiều năm kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, mang lại hiệu quá khám chữa bệnh tốt nhất.

Nằm tại số 152 Xã Đàn, Phòng khám hiện điều trị viêm bàng quang bằng phương pháp Đông tây y kết hợp vật lý trị liệu mang lại tác động 3trong 1. Vừa điều trị triệu chứng, vừa có tác dụng đào thải chất độc, tiêu viêm, vừa phục hồi niêm mạc bàng quang sau viêm ổn định. Do đó, ngăn ngừa bệnh viêm bàng quang tái phát trở lại. Phương pháp hiệu quả ngay cả với những trường hợp viêm mạn tính, viêm tái phát nhiều lần, chữa nhiều nơi không khỏi.

Bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn, lấy mã số khám miễn phí để không phải chờ đợi. Phòng khám làm việc 8 -20h30 hằng ngày, không ngày nghỉ. Tổng đài hỗ trợ 24/24 phục vụ bệnh nhân mọi lúc.

Đánh giá của bệnh nhân:

Mỹ D. (25 tuổi, Mỹ Đình): sau liệu trình điều trị viêm bàng quang tại phòng khám tôi đã không còn đau buốt, khó chịu mỗi khi đi tiểu. Bệnh này tôi rất hay gặp, đặc biệt là mùa hè, lần này chữa được dứt điểm tôi rất yên tâm.

Hoàng A. (27 tuổi, Long Biên): các bác sĩ nhiệt tình, chữa viêm bàng quang bằng cả đông y, tây y và vật lý trị liệu khiến bệnh của tôi được trị khỏi hoàn toàn.

Nguyễn M. ( Tây Hồ): phương pháp đông tây y kết hợp vật lý trị liệu tại phòng khám rất hay, tôi mắc bệnh dạ dày, dùng thuốc mà không lo bệnh tái phát. Vừa điều trị an toàn lại lành tính nên tôi cảm thấy rất yên tâm.

Phòng khám số 1 Đại học Y

Phòng khám trực thuộc Bệnh viện Đại học Y do đó có thể đáp ứng về tính pháp lý và chuyên môn của bác sĩ. Hiện phòng khám điều trị viêm bàng quang bằng việc dùng thuốc kháng sinh tùy theo mức độ bệnh của từng người.

Phòng khám số 1 Đại học Y

Phòng khám có nhiều bác sĩ đang công tác ở Bệnh viện Đại học Y, thiết bị y tế cũng được đồng bộ. Tuy nhiên, ở đây chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 7, vào giờ hành chính. Giờ làm việc của bác sĩ cũng không cố định nên khó đặt lịch hẹn trước.

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng

Đây là phòng khám dịch vụ thuộc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mặc dù là bệnh viện chuyên khoa về phụ sản nhưng vẫn khám chữa cả bệnh cho nam giới. Viêm bàng quang chữa tại đây bằng nhiều phương pháp như dùng thuốc kháng sinh tây y, vật lý trị liệu, phẫu thuật…

Tùy vào tình trạng, mức độ và nguyên nhân viêm bàng quang mà bác sĩ có chỉ định thích hợp sau khi thăm khám. Tuy nhiên, khám chữa viêm bàng quang ở đây khá đông vì có nhiều bệnh khác, bệnh nhân đông đúc, chờ đợi. Thường thì bệnh nhân phải đi thật sớm mới lấy được số nhỏ thì được xếp khám trước.

Ngoài ra, bệnh nhân khi bị viêm bàng quang cũng có thể đến các bệnh viện như Bạch Mai, Thanh Nhàn, Việt Đức,…cũng có khám chữa bệnh. Tuy nhiên cần chú ý đi thật sớm để tránh sự đông đúc, chờ đợi.

Như vậy, với các thông tin trên chúng tôi đã giải đáp cho bệnh nhân các vấn đề nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh viêm bàng quang ở nam, nữ. Nếu còn băn khoăn, bạn có thể đặt câu hỏi với các chuyên gia để được tư vấn trực tiếp về tình trạng của mình TẠI ĐÂY.