Điểm mặt những nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin

Viêm tuyến bartholin là bệnh phụ khoa ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản.  Viêm tuyến bartholin không khó chữa nhưng nếu điều trị muộn, nang tuyến phát triển lớn kèm theo viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng đến đời sống và tác động xấu đến sức khỏe sinh sản. Đọc và tìm hiểu nguyên nhân gây tuyến bartholin sẽ giúp bạn trang bị kiến thức để chủ động phòng ngừa bệnh.

Nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin

Tuyến bartholin nằm phía dưới da hai bên âm đạo, có chức năng tiết dịch nhầy để làm ẩm âm đạo và bôi trơn khi quan hệ tình dục. Viêm tuyến bartholin là tình trạng các ống tuyến bị tắc nghẽn, khiến dịch nhầy được sản sinh tích tụ, ứ đọng lại và tạo thành các nang tuyến bartholin.

Nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin:

Nữ giới mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo không điều trị dứt điểm khiến vi khuẩn xâm nhập vào tuyến bartholin và gây viêm tuyến.

Nữ giới có thói quen vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa âm đạo, sử dụng xà phòng, dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh… đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây nhiễm trùng

Giao hợp không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều bạn tình là nguyên nhân chủ yếu gây viêm tuyến bartholin. Vi khuẩn, virus… sau khi xâm nhập vào vùng kín sẽ gây bệnh phụ khoa, bệnh xã hội, trong đó có viêm tuyến bartholin.

Tắc ống tuyến làm các chất dịch ứ đọng, tích tụ, từ đó hình thành u nang tuyến bartholin.

Chấn thương cơ quan sinh dục ngoài hoặc bị kích ứng da vùng âm hộ, âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin.

Nhận biết triệu chứng viêm tuyến bartholin

Tùy vào kích thước u nang cũng như  tình trạng viêm nhiễm mà mỗi người sẽ có triệu chứng bệnh khác nhau. Hầu hết nữ giới có u nang tuyến bartholin kích thước nhỏ thường không nhận thấy triệu chứng khó chịu nào. Nhưng nếu nang tuyến phát triển với đường kính lớn hơn 1 cm hoặc bị viêm thì nữ giới có thể nhận biết qua một số triệu chứng như:

Xuất hiện u cục dưới da tại một hoặc cả hai bên âm đạo.

Chạm vào thấy u nang cứng, sưng, đau nhiều hơn khi đứng ngồi và quan hệ tình dục.

Âm đạo khô hạn, gây đau rát khi giao hợp

Rối loạn tiểu tiện: tiểu đau, tiểu rắt, tiểu buốt…

Sốt, cơ thể mệt mỏi

Nếu viêm nhiễm nặng, u nang hình thành các khối apxe chứa mủ bên trong.

Nếu bạn có triệu chứng trên, nhấp chọn TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn chi tiết!

Viêm tuyến bartholin có nguy hiểm không?

Cảnh báo: Với tâm lý e ngại khám chữa bệnh vùng kín, nhiều chị em tự chẩn đoán, tự mua thuốc về dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Sau một thời gian tự điều trị tại nhà, không ít trường hợp “tá hỏa” đến gặp bác sĩ trong tình trạng khối u nang kích thước lớn vài cm, hình thành khối áp xe gây đau đớn, chảy mủ liên tục… Lúc này, quá trình điều trị không chỉ phức tạp mà còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Một số hệ lụy nguy hiểm khi không điều trị viêm tuyến bartholin đúng cách:

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Viêm tuyến bartholin gây sưng đau, khó chịu vùng âm hộ và âm đạo. Mức độ đau tăng lên khi đứng, ngồi, đặc biệt là quan hệ tình dục. Về lâu dài, sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng đáng kể.

Ảnh hưởng đến chất lượng tình dục: Tuyến bartholin có chức năng tiết chất nhờn duy trì độ ẩm và bôi trơn âm đạo khi quan hệ. Nhưng khi tuyến bartholin bị viêm, chức năng tiết dịch bị gián đoạn sẽ dẫn đến tình trạng khô âm đạo, khiến nữ giới cảm thấy đau rát, suy giảm ham muốn tình dục.

Tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn: Việc không kiểm soát tốt viêm tuyến bartholin khiến viêm nhiễm có cơ hội tấn công các cơ quan xung quanh, gây viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng…, làm giảm khả năng thụ thai ở nữ giới. Bên cạnh đó, viêm nhiễm mãn tính khiến môi trường âm đạo mất cân bằng và mang tính axit. Đây là nguyên nhân chính giết chết tinh trùng, cản trở quá trình thụ thai và đe dọa thiên chức làm mẹ của chị em.

Nguy cơ bị ung thư: Viêm nhiễm kéo dài sẽ hình thành nên các khối apxe chứa mủ bên trong. Nếu không điều trị dứt điểm, viêm tuyến bartholin tái phát nhiều lần có thể tăng nguy cơ ung thư hóa.

Tư vấn phương pháp điều trị viêm tuyến bartholin hiệu quả cùng Thạc sĩ – bác sĩ Sản phụ khoa, TẠI ĐÂY!

Viêm tuyến bartholin điều trị như thế nào hiệu quả?

Điều quan trọng nhất khi bị viêm tuyến bartholin là nữ giới cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán. Tùy thuộc vào kích thước nang tuyến, tình trạng viêm nhiễm cũng như nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Đối với nang tuyến có kích thước nhỏ và không có triệu chứng sưng, đau, chảy mủ, bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Nhưng bạn vẫn nên tái khám để bác sĩ theo dõi sự tiến triển của nang cũng như kịp thời xử lý kịp các triệu chứng bất thường (nếu có).

Đối với nang tuyến bị sưng, đau, viêm nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm kết hợp với thuốc giảm đau. Thuốc có tác dụng kiểm soát viêm nhiễm, loại bỏ tác nhân gây bệnh và giảm nhanh triệu chứng khó chịu.

Lưu ý: Người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và thời gian sử dụng. Tuyệt đối không bỏ dở điều trị hoặc dùng thêm các loại thuốc không kê đơn.

Đối với nang tuyến có kích thước lớn, bị viêm nhiễm và hình thành các khối áp xe chứa mủ bên trong thì điều trị bằng thuốc sẽ không hiệu quả. Thay vào đó, bác sĩ sẽ áp dụng 2 phương pháp ngoại khoa là rạch nang tuyến và bóc nang tuyến bartholin.

TIN MỚI CẬP NHẬT: Nhằm giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội đang áp dụng chương trình ưu đãi cho những bệnh nhân đăng ký khám TẠI ĐÂY:

Miễn phí 300K khám lâm sàng với Thạc sĩ – bác sĩ chuyên khoa

Giảm 50% phí thủ thuật

Giảm 30% phí điều trị

Ưu tiên khám trước không phải chờ đợi

Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín là một trong những yếu tố quan trọng nhất, góp phần mang đến hiệu quả điều trị bệnh. Giữa  vô vàn các cơ sở y tế, nếu bạn đang băn khoăn không biết khám chữa viêm tuyến bartholin ở đâu uy tín, hiệu quả, hãy tham khảo ngay phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội. Phòng khám được được Sở Y tế cấp phép hoạt động cũng như được thành lập dựa trên sự hợp tác quốc tế với tập đoàn y tế hàng đầu tại Singapore.

Với hơn 10 năm hình thành và phát triển, phòng khám không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bên cạnh đó, những lý do khiến bạn nên lựa chọn phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị viêm tuyến bartholin là:

Phác đồ điều trị hiệu quả, giúp giải quyết tận gốc nguyên gây viêm tuyến bartholin và chấm dứt hoàn toàn triệu chứng khó chịu.

Đội ngũ bác sĩ trực tiếp điều trị đều là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khám chữa bệnh phụ khoa. Với trình độ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn và tấm lòng y đức, các bác sĩ đã chữa khỏi thành công cho hàng ngàn ca bệnh.

Phòng khám sở hữu hệ thống phòng chức năng khang trang, sạch đẹp, tiện nghi bậc nhất với đầy đủ các tiện ích hiện đại.

Môi trường y tế chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh được phục vụ tận tình, chu đáo bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, trẻ trung, năng động.

Mô hình khám chữa bệnh “1 bệnh nhân – 1 bác sĩ”, đảm bảo tối đa sự riêng tư. Phòng khám cam kết bảo mật thông tin và hồ sơ bệnh nhân.

Chi phí thăm khám vô cùng hợp lý, công khai rõ ràng theo quy định của Sở Y tế.. Đặc biệt, phòng khám thường xuyên triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn cho những bệnh nhân đặt lịch khám online qua số điện thoại:3678.8888-082.999.2020 hoặc [Đăng ký tại đây]

Các bạn có thể liên hệ tư vấn bằng 2 cách:

Gọi tổng đài 24/24 giờ: 0243.678.8888

Tư vấn trực tuyến hoặc để lại số điện thoại TẠI ĐÂY, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất.

Phòng khám mở cửa từ 8 giờ đến 20 giờ 30 tất cả các ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ.

Địa chỉ: 152 Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội.