Đừng chủ quan trước tình trạng tiểu khó ở phụ nữ

Tiếu tiện là hoạt động giúp bài tiết chất lỏng dư thừa và chất cặn bã có thể hòa tan ra khỏi cơ thể. Do đó, khi nữ giới mắc chứng tiểu khó, bí tiểu thì cuộc sống và sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, nữ giới nên đi khám ngay khi có triệu chứng khó tiểu để tìm ra nguyên nhân và điều trị hiệu quả.

Tiểu khó là như thế nào?

Tiểu khó, bí tiểu là tình trạng nữ giới gặp khó khăn khi đi tiểu dù bàng quang đã đầy. Nữ giới có khi phải rặn mạnh hoặc rặn một lúc lâu mới đi tiểu được.

Khi mắc tiểu khó, nữ giới thường nhận thấy các triệu chứng dưới đây

• Tiểu nhiều lần trong ngày
  • Tiểu không dứt
  • Vừa đi tiểu xong vẫn muốn đi tiếp
  • Dòng nước tiểu yếu hoặc gián đoạn
  • Căng, đau tức bàng quang – vùng trước xương mu
  • Luôn buồn tiểu nhưng không tiểu được

Trao đổi cụ thể với bác sĩ chuyên khoa TẠI ĐÂY để được đánh giá và hướng dẫn xử lý  (Thông tin được bảo mật tuyệt đối)

Tiểu khó – Triệu chứng cảnh báo bệnh lý

Quá trình tiểu tiện cần có sự kết hợp giữa sự co bóp mạnh của bàng quang và sự giãn nở thật rộng của cổ bàng quang – là các cơ vòng trong và vòng ngoài. Khi một trong các bộ phận gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiểu gây, có thể gây tiểu khó.

Tình trạng tiểu khó thường là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý dưới đây:

Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niệu đạo – bộ phận thuộc hệ tiết niệu dưới, thường gây ra bởi sự tấn công của vi khuẩn.

Nữ giới khi mắc viêm niệu đạo sẽ có các triệu chứng dưới đây:

• Thường xuyên buồn tiểu
  • Khó để bắt đầu đi tiểu
  • Tiểu buốt, tiểu rắt
  • Ngứa ngáy, khó chịu ở đường tiểu
  • Có chất dịch bất thường tiết ra từ âm đạo
  • Đau khi quan hệ,…

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một dạng của nhiễm trùng đường tiết niệu với triệu chứng điển hình là rối loạn tiểu tiện.

Cụ thể, nữ giới sẽ có các dấu hiệu sau:

• Đi tiểu nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ tiểu ra một ít
  • Lúc nào cũng có cảm giác phải đi tiểu gấp
  • Đau hoặc có cảm giác nóng rát khi đi tiểu

Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng khác như đau, nóng rát khi đi tiểu; nước tiểu đục, có mùi hôi; đau hai bên lưng hoặc đau giữa lưng,..

U nang buồng trứng, u xơ tử cung

Các khối u ở tử cung, buồng trứng có thể chèn vào bàng quang, khiến hoạt động co bóp của bàng quang khó khăn hơn, dẫn tới gây rối loạn tiểu tiện với biểu hiện là tiểu khó.

Dấu hiệu nhận biết có khối u ở phần khung (tử cung, buồng trứng) bao gồm:

• Kinh nguyệt không đều
  • Xuất huyết âm đạo giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Đau khi giao hợp
  • Cảm giác đầy bụng, chướng bụng
  • Sụt cân, người mệt mỏi

Trao đổi trực tuyến miễn phí với bác sĩ TẠI ĐÂY về triệu chứng mà bạn gặp phải để được đánh giá và tư vấn cách xử lý (Thông tin được bảo mật tuyệt đối)

Những ảnh hưởng của tình trạng tiểu khó

• Tổn thương bàng quang nghiêm trọng

Nếu như người bệnh bị bí tiểu trong một thời gian dài, nước tiểu không được đào thải ra ngoài toàn bộ. Dẫn tới phần bàng quang sẽ trở nên căng cứng, có dấu hiệu phồng hơn bình thường và gây ra tổn thương. Lâu dài, bàng quang dần mất khả năng co bóp tự nhiên để thải nước tiểu, dẫn đến khó kiểm soát lượng nước tiểu hình thành.

• Suy nhược cơ thể

Người bệnh thường xuyên buồn tiểu nhưng không đi được hoặc mỗi lần đi chỉ đi ít khiến cơ thể suy nhược. Thời gian dài sẽ làm người bệnh mệt mỏi, tự ti, lo lắng, bồn chồn, khó tập trung cho công việc và hoạt động sống mỗi ngày, dẫn đến sức khỏe suy giảm rõ rệt.

• Viêm thận dẫn đến suy thận

Tiểu khó do viêm niệu đạo, viêm bàng quang, về lâu dài có thể gây viêm thận, gây ảnh hưởng của chức năng thận và dẫn tới suy thận.

• Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Khối u tử cung, buồng trứng gây ra tình trạng tiểu khó nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng tới khả năng thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới.

Làm gì khi bị tiểu khó?

Khi bị tiểu khó, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín. Bởi tại những địa chỉ này có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm; máy móc thiết bị y tế tối tân, môi trường y tế đạt chuẩn. Điều này giúp đảm bảo kết quả chẩn đoán và hiệu quả điều trị.

Tại Hà Nội, bạn có thể đến khám và điều trị chứng tiểu khó tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, tọa lạc tại 152 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.

Nơi đây quy tụ đội ngũ bác sĩ có hơn 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Phụ sản – Tiết niệu, từng công tác tại bệnh viện lớn ở thủ đô. Bằng năng lực chuyên môn cùng với sự hỗ trợ của máy móc thiết bị tối tân, được nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước Anh, Pháp Mỹ,… giúp tìm ra chính xác căn nguyên gây ra chứng tiểu khó. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Với bệnh viêm nhiễm hệ tiết niệu, phòng khám hiện đang áp dụng phương pháp điều trị dùng thuốc kết hợp với kỹ thuật trị liệu ST – được đánh giá là bước tiến mới trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp ST bao gồm:

• Giảm nhanh các triệu chứng rối loạn tiểu tiện

Nhiệt lượng từ sóng sẽ tác động trực tiếp vào các hạch giao cảm và ức chế các sợi dẫn truyền giúp giảm nhanh các cảm giác triệu chứng rối loạn tiểu tiện.

• Tiêu viêm hiệu quả

Tần số sóng ST sẽ làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, đồng thời làm tăng khả năng di chuyển và thực bào của đại thực bào. Do đó có tác dụng tiêu viêm rất tốt.

• Tăng cường sự lưu thông máu

Điều trị nhiệt khối bằng kỹ thuật trị liệu ST giúp làm giãn mạch máu, giảm ứ đọng. Lưu lượng máu tại vị trí điều trị sẽ được lưu thông, tuần hoàn hỗ trợ khắc phục các triệu chứng viêm nhiễm xảy ra ở đường tiết niệu.

• Phục hồi chức năng

Khi điều trị bằng sóng ST kết hợp với vận động liệu pháp sẽ làm tăng nhanh sự dẫn truyền thần kinh vận động. Điều này đáp ứng tốt cho công việc phục hồi chức năng.

Thực tiễn lâm sàng cho thấy, việc ứng dụng công nghệ sóng ST để điều trị viêm đường tiết niệu không gây đau đớn, không gây tổn thương, không tác dụng phụ. Quá trình điều trị người bệnh chỉ cần nằm thoải mái trên giường điều trị vài chục phút.

Với bệnh u nang buồng trứng, u xơ tử cung, phòng khám hiện hỗ trợ điều trị bằng phương pháp dùng thuốc chuyên biệt nhằm tiêu biến khối u, từ đó góp phần thuyên giảm triệu chứng rối loạn tiểu tiện, cải thiện chất lượng sinh hoạt của người bệnh.

Mọi chi phí thăm khám và điều trị bệnh được công khai minh bạch, rõ ràng, niêm yết theo quy định của Sở y tế. Hiện nay chi phí điều trị bệnh tại Phòng khám giảm 30% khi đăng ký đặt lịch hẹn TẠI ĐÂY. Ngoài ra bạn còn được miễn phí khám ban đầu với bác sĩ đầu ngành, được khám luôn.

Mọi thắc mắc của bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 024.3678.8888 082.999.20.20 để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất.