Bị viêm tiết niệu nên ăn gì? kiêng gì để bệnh nhanh khỏi? [Tìm hiểu ngay]

Tác Giả: Bác sĩ phụ sản Tạ Thị Hồng Duyên Đánh giá:

Bên cạnh việc thăm khám, điều trị bệnh theo đúng phác đồ chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, an toàn, không tái phát. Vậy bị viêm tiết niệu nên ăn gì, kiêng gì trước và sau điều trị? Tìm đáp áp cùng Thạc sĩ – Bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu – Nam học Lê Đỗ Nguyên, Trưởng khoa Nam học bệnh viện Đa Khoa Xanh – Pon, hiện đang công tác tại phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội.

Bị viêm tiết niệu cần kiêng những gì trước và sau điều trị?

Khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu, ngoài việc điều trị bệnh tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín chất lượng. Người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình sao cho lành mạnh, phù hợp. Giúp việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao, ngăn chặn bệnh chuyển biến nặng và tái nhiễm trở lại.

Chia sẻ từ Thạc sĩ – bác sĩ Nguyên, người bị viêm tiết niết cần kiêng các loại thực phẩm, đồ uống sau đây:

Hải sản

Hải sản là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu thì đây được coi là “thuốc độc” bởi trong hải sản có chứa nhiều histamin – chất có khả năng gây ngứa cũng như mang đến cảm giác khó chịu cho người bệnh. [Tôi đang nghi ngờ mắc bệnh – cần tư vấn]

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn là những thực phẩm có chứa một lượng lớn về dầu mỡ, đồng thời không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi tiêu thụ các loại thực phẩm này, hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, mức độ của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế khi bị viêm đường tiết niệu người bệnh nên kiêng thực phẩm chế biến sẵn.

Thức ăn mặn

Một trong những loại thực phẩm người bệnh nên kiêng trước và sau khi điều trị viêm tiết niệu chính là những thức ăn mặn có chứa nhiều muối.

Người bệnh bị viêm đường tiết niệu nếu như ăn mặn sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều NA, do đó thận phải làm việc nhiều, chức năng của thận sẽ bị suy giảm.

Bên cạnh đó, muối còn có thể làm gia tăng hoạt động của vi khuẩn E.coli, làm cho bệnh phát triển nhanh hơn. Chính vì thế, người bị viêm đường tiết niệu nên hạn chế ăn đồ quá mặn.

Thực phẩm cay nóng

Mặc dù ớt, kim chi, mù tạt,… là những thực phẩm giúp kích thích vị giác để ăn ngon miệng hơn nhưng đây lại là nhóm thực phẩm mà người bị viêm tiết niện nên tránh trước và sau khi điều trị.

Bởi những thực phẩm này khi đị vào cơ thể gây kích thích bàng quang, khiến cho các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt trở nên nghiêm trọng hơn. [Bị viêm tiết niệu quan hệ được không?]

Chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, nước uống có cồn, có gas vốn là những thực phẩm không tốt cho sức khỏe nói chung, người mắc bệnh viêm đường tiết niệu nói riêng. Bởi một khi chất này đi vào cơ thể chúng sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Chúng sẽ khiến hệ miễn dịch của người bệnh suy giảm, tạo điều kiện để các tác nhân có hại phát triển mạnh.

Hơn thế nữa, các thực phẩm như cà phê, nước ngọt, nước uống có ga sẽ tạo ra lượng lớn nước tiểu, gây áp lực lên bàng quang và thận, làm suy yếu trương lực cơ xương chậu. Khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, trước, trong và sau khi điều trị người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn đế tránh nguy cơ lây chéo bệnh cũng như dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác.

Bị viêm tiết niệu nên ăn những gì?

Một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn thúc đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh viêm đường tiết niệu, giúp việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao. Do đó, ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị bệnh của bác sĩ, người bị viêm đường tiết niệu nên bổ sung các thực phẩm dưới đây và thực đơn hàng ngày để bệnh nhanh khỏi:

Thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm giàu Vitamin C có công dụng nâng cao sức đề kháng, ức chế hoạt động của vi khuẩn E.coli, giúp hỗ trợ điều trị bệnh đạt hiệu quả.

Một số thực phẩm giàu vitamin C người bị viêm đường tiết niệu nên ăn: Cà chua, cà rốt, cam, bưởi hoặc các loại rau xanh, thực phẩm chức năng có chứ vitamin C.

Sữa chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm cực tốt cho bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu. Trong sữa chua có pribiotic có công dụng tăng cường nồng độ của vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Điều này giúp cân bằng vi khuẩn trong đường ruột và hỗ trợ điều trị bệnh.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều chất kháng khuẩn Catechin EGC. Đây là chất có tác dụng chống lại vi khuẩn E.Coli. Khi mắc bệnh viêm tiết niệu, các bạn nên sử dụng uống nước trà xanh mỗi ngày để hỗ trợ điều trị cũng như ngăn bệnh tái nhiễm. [Viêm tiết niệu có lây không?]

Ngoài ra, các bạn cũng nên uống đủ 2 – 2,5 lít nước/ngày. Nước sẽ giúp làm loãng bàng quang, quá trình lọc và đào thải ở thận diễn ra nhanh chóng, các vi khuẩn gây bệnh sẽ nhanh chóng được đào thải ra bên ngoài cơ thể.

Nước ép nam việt quất

Trong quả nam việt quất có chứa Proanthocyanidin có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn E.coli liên kết với các tế bào trong đường tiết niệu. Uống nước ép nam việt quất mỗi ngày cũng giúp ngăn ngừa các vi khuẩn, vi nấm khác bám vào thành đường tiết niệu và gây bệnh.

Ngoài ra, nước ép nam việt quất cũng chứa vitamin C, vitamin A, chất chống oxy hóa và nhiều khoáng chất khác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội  – Địa chỉ điều trị dứt điểm viêm tiết niệu, giảm 30 % phí điều trị

Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội là một trong số ít những địa chỉ có khả năng điều trị dứt điểm viêm đường tiết niệu. Với kỹ thuật trị liệu ST kết hợp với thuốc Đông – Tây y chỉ một liệu trình điều trị hiệt quả đạt 99,9 %.

Dưới tác động các bước sóng ngắn của kỹ thuật trị liệu ST sẽ giúp các vị trí bị viêm được nở rộng, thuốc kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn sẽ thẩm thấu một cách nhanh chóng. Các tác nhân gây bệnh sẽ bị khoang vùng, tiêu diệt một cách hiệu quả triệt để.

Với tần số bước sóng phù hợp các cơ quan lân cận hoàn toàn không bị ảnh hưởng, tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt nhanh chóng được loại bỏ. Chức năng hoạt động của tiết niệu nhanh chóng được hồi phục.

Các vị thuốc đông y sẽ giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng, giúp khí huyết lưu thông. Hỗ trợ điều trị bệnh từ sâu bên trong, ngăn chặn nguy cơ tái nhiễm của bệnh. [Điều trị viêm tiết niệu bằng kỹ thuật trị liệu ST có đắt không?]

Bên cạnh phương pháp trị bệnh “ĐỘC QUYỀN”, Phòng khám còn quy tụ đội ngũ Thạc sĩ, bác sĩ là các chuyên gia tiết niệu hàng đầu, hệ thống máy móc trang thiết bị y tế hiện đại giúp việc thăm khám và chẩn đoán bệnh diễn ra nhanh chóng chính xác, mang lại hiệu quả cao trong điều trị.

Một trong những thế mạnh tạo nên thương hiệu cho Đa Khoa Quốc Tế Hà Nội chính là chi phí khám chữa bệnh tại đây luôn công khai minh bạch, được niêm yết rõ ràng phù hợp với điều kiện kinh tế của người lao động, tương xứng với chất lượng dịch vụ y tế người bệnh được hưởng.

Khi gọi điện đặt lịch hẹn trước qua tổng đài 082.999.2020 hoặc ngay [Tại đây], các bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn tại phòng khám, giúp tiết kiệm chi phí cho bản thân:

Miễn phí khám lâm sàng

Giảm 30 % phí điều trị

Giảm 500k khi tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Cùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn khác

>>> Tìm hiểu thêm về các ưu đãi cũng như điều kiện hưởng ưu đãi<<<

Hy vọng qua bài viết đã giúp các bạn biết được khi bị viêm tiết niệu nên ăn gì, kiêng gì trước và sau khi điều trị bệnh để giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả, nhanh chóng. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp liên quan đến sức khỏe sinh sản hãy gọi đến số 082.999.2020 hoặc [Tại đây] để được bác sĩ tư vấn miễn phí.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội cam kết:

• 100% hài lòng sau điều trị
  • Khả năng tái phát là 0,01%
  • Không đau, nhanh hồi phục
  • Không tác dụng phụ
  • Không ảnh hưởng tới sức khỏe
  • Bảo mật thông tin
  • Phòng khám đang có chương trình khuyến mãi dành cho bệnh nhận đăng ký mã đặt hẹn khám trước: